3.7 C
New York
Thứ Ba, Tháng Mười Hai 7, 2021

Làm rõ có hay không hành vi giết người, Gia Lai: Làm đường mới, phá đường cũ

Bị cáo Lê Đức Tâm tại phiên tòa sơ thẩm.

Làm rõ có hay không hành vi giết người

Chiều 26-6, Tòa án nhân dân tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Đức Tâm (SN 1983, trú tại thôn Vinh Hà, xã Ia Blang, huyện Chư Sê) về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tại phiên tòa, do có nhiều điểm mâu thuẫn trong lời khai của bị cáo, bị hại với kết luận điều tra và cáo trạng, Hội đồng xét xử đã quyết định trả lại hồ sơ vụ án để làm rõ bị cáo Tâm có hay không hành vi giết người.

Tài xế gây tai nạn dương tính với ma túy đá

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tâm là tài xế điều khiển xe khách loại 16 chỗ BKS 81B-008.98 của nhà xe Hà Anh do anh Nguyễn Văn Hà (SN 1975, trú tại làng Brếp, xã Đak Djrăng, huyện Mang Yang) làm chủ. Chiếc xe này chạy tuyến Kon Chiêng (huyện Mang Yang) đi TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đak Lak). Tối 8-9-2018, Tâm cùng một người chưa xác định danh tính cùng nhau sử dụng ma túy đá tại phòng trọ của nhà xe Hà Anh ở xã Kon Chiêng. Đến khoảng 5 giờ 30 phút ngày 10-9, Tâm một mình điều khiển xe ô tô BKS 81B-008.98 từ xã Kon Chiêng để đi TP. Buôn Ma Thuột. Khi đến ngã ba thuộc xã Đak Trôi (huyện Mang Yang) thì xe ô tô do Tâm lái xảy ra va quẹt nhẹ với xe ô tô BKS 43C-059.99 do anh Lương Ngọc Đại (SN 1979, trú tại xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang) điều khiển chạy ngược chiều.

Sau va quẹt, cả hai đều không dừng lại để giải quyết mà lái xe bỏ đi. Tiếp đó, anh Đại gọi điện cho em trai là anh Lương Ngọc Quân (SN 1984, trú tại làng Ar Tơ Măn, xã Đê Ar, huyện Mang Yang) để kể lại sự việc nhưng người nghe máy là cháu Lương Ngọc Minh (SN 2006, con trai anh Quân). Nghe con kể lại, anh Quân lấy xe máy BKS 81E1-058.98 định đi đến chỗ anh Đại xem sự việc thế nào thì cháu Minh xin đi cùng. Khi đi, Minh cầm theo một đoạn gậy gỗ.

Khoảng 5 giờ 45 phút cùng ngày, Tâm điều khiển xe đi đến đoạn đường liên xã thuộc làng Ar Tơ Măn (xã Đê Ar) thì thấy anh Quân điều khiển xe máy chở cháu Minh đi ngược chiều tới. Khi 2 chiếc xe cách nhau khoảng 10 m, Tâm cho rằng người điều khiển xe máy sẽ tránh về bên phải nên vẫn giữ nguyên tốc độ 70 km/giờ và chỉ dành một phần đường khoảng 1 m cho xe ngược chiều. Do đó, ô tô đã đâm vào xe máy do anh Quân điều khiển. Khi tai nạn xảy ra, Tâm không kịp sử dụng phanh nên xe ô tô đẩy xe máy và cháu Minh đi ngược lại 16 m thì văng ra bên trái đường. Xe ô tô sau đó còn di chuyển thêm khoảng 35 m mới dừng lại.

Sau khi dừng xe, thấy anh Quân cầm theo một gậy gỗ chạy đến nên Tâm mở cửa xe ô tô lấy một tuýp sắt rồi bỏ chạy vào vườn cây bời lời gần đó. Cháu Minh được đưa đi cấp cứu nhưng sau đó đã tử vong vì chấn thương sọ não. Về phần Tâm, đến 13 giờ ngày 11-9, đối tượng này đã đến Công an huyện Chư Sê đầu thú. Qua xét nghiệm, cơ quan Công an xác định Tâm dương tính với methaphetamine (ma túy đá).

Đề nghị làm rõ có hay không hành vi giết người

Sau khi vụ việc xảy ra, phía gia đình bị hại yêu cầu cơ quan chức năng truy tố Tâm về hành vi giết người vì giữa hai bên đã xảy ra mâu thuẫn gay gắt trong việc làm ăn nên Tâm hoàn toàn có động cơ để gây án. Anh Đại cho hay, khoảng tháng 9-2018, anh mua xe ô tô loại 29 chỗ ngồi để chở khách từ Kon Chiêng đi TP. Buôn Ma Thuột với tên nhà xe là Đại Phát. Do chạy cùng tuyến nên giữa 2 nhà xe Đại Phát và Hà Anh xảy ra tình trạng tranh giành khách dẫn đến nảy sinh mâu thuẫn, khiêu khích nhau. Anh Đại đã cung cấp cho Cơ quan Điều tra một đoạn ghi âm được cho là của anh Hà-chủ nhà xe Hà Anh-đe dọa: “Trên tuyến đường này chỉ một người được sống”. Tuy nhiên, những nội dung này không được thể hiện trong cáo trạng.

Trong cáo trạng chỉ nêu, tối 6-9-2018, anh Đại nhờ một người gọi điện cho Tâm và đe dọa đốt nhà Tâm vì nghi ngờ nhà xe Hà Anh thuê người chặn xe của nhà xe Đại Phát. Sau đó, Tâm đã gọi điện cãi nhau với anh Đại. Đến sáng 7-9, Tâm điều khiển xe 81B-008.98 từ Mang Yang theo quốc lộ 19, khi đến khu vực xã Chư Á (TP. Pleiku) thì bị 5 đối tượng chặn xe dùng dao, gậy, đá đập vỡ kính ô tô. Tâm nghi ngờ chính anh Đại đã gọi những đối tượng trên đến đập phá xe của mình.

Tại phiên tòa, anh Quân cũng cho rằng, bản cáo trạng là chưa chính xác vì khi phát hiện xe ô tô của Tâm từ xa, anh đã dừng xe dựng chân chống. Cháu Minh ngồi trên xe máy, còn anh Quân đứng ở đầu xe để vẫy dừng xe ô tô. Tuy nhiên, xe ô tô vẫn tăng tốc lao đến đâm thẳng vào chiếc xe máy. Anh Quân kịp thời nhảy vào lề đường để tránh còn cháu Minh bị cuốn theo cùng chiếc xe máy. Anh Quân cho biết: Cơ quan Điều tra cũng đã tiến hành giám định thương tích thì xác định anh không bị thương, không bị trầy xước. Tại phiên tòa, chủ tọa cũng đặt nghi vấn rằng tại sao khi tai nạn xảy ra, cháu Minh bị thương rất nặng nhưng anh Quân ngồi trước lại không hề xây xát gì? Anh Quân cũng trình bày, anh đã bị Công an huyện Mang Yang xử phạt hành chính về hành vi dừng xe sai quy định nhưng cáo trạng vẫn nêu rằng anh đang điều khiển xe là bất hợp lý.

Chủ tọa phiên tòa cũng đặt ra nghi vấn rằng tại sao bị cáo hành nghề lái xe đã nhiều năm, có kinh nghiệm nhưng khi phát hiện chướng ngại vật ở chiều đối diện trên đoạn đường hẹp vẫn không giảm tốc độ mà điều khiển xe với tốc độ cao, ngay cả khi va chạm vào xe máy cũng không đạp phanh theo nguyên tắc thông thường. Anh Quân cũng cho hay, sau khi xuống xe, Tâm đã mở cửa xe lấy một mã tấu tiến tới đe dọa anh nhưng do phát hiện có nhiều người đang đi tới nên Tâm mới bỏ chạy. Điều này cũng đặt ra khả năng Tâm đã có sự chuẩn bị từ trước. Tuy nhiên, Tâm lại khai rằng không hề biết anh Quân là ai.

Trước những điểm mâu thuẫn trên, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, làm rõ hành vi của bị cáo Tâm liệu có phải là giết người hay không.

Theo Baogialai.com.vn

Gia Lai: Làm đường mới, phá đường cũ

Tuyến đường thôn có tải trọng 10 tấn nhưng phải liên tục gồng mình gánh hàng loạt xe quá tải 30-40 tấn chở vật liệu xây dựng đi thi công 1 tuyến đường khác. Trước nguy cơ con đường bị tan nát, các phòng ban huyện Chư Pứh, Công an huyện và UBND huyện ra hàng loạt văn bản chỉ đạo, kiến nghị ngành chức năng sớm vào cuộc.

Ngày 28/6, trao đổi với Dân Việt, ông Lê Văn Thạch – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Chư Pứh (Gia Lai) cho biết: Công trình đường 6C từ làng Tai Pêr đi thôn 6C xã Ia Hla (huyện Chư Pứh) với chiều dài gần 4km, kinh phí đầu tư gần 10 tỷ được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ cuối năm 2018.

Mặc dù công trình đang trong thời gian bảo hành nhưng lại đứng trước nguy cơ hư hỏng nghiêm trọng do có quá nhiều xe chở vật liệu xây dựng thi công tuyến đường liên huyện Đức Cơ – Chư Prông vượt tải trọng lưu thông qua đây. Để bảo vệ tuyến đường này, Ban đã có báo cáo sự việc lên UBND huyện để có hướng chỉ đạo, ngăn chặn tình trạng này.

Xe quá tải trọng liên tục chạy trên tuyến đường này khiến mặt đường bê tông bị nứt gãy kéo dài cả chục mét

“Cách đây không lâu, đích thân tôi đi kiểm tra và phát hiện xe tải trọng lớn lưu thông cả đoàn qua đoạn đường này, trong khi đoạn đường này mới hoàn thành chưa lâu nhưng lại xuất hiện nhiều vết nứt dài, hư hỏng nhiều chỗ. Thấy việc không ổn, Ban liền có văn bản báo cáo sự việc lên huyện.

Ngay sau đó, UBND huyện có nhiều chỉ đạo các ngành phối hợp kiểm tra xử lý. Đây là công trình hết sức ý nghĩa và rất quan trọng với người dân nơi đây.

Trước đây, Bí thư Tỉnh ủy Dương Văn Trang tiếp xúc cử tri, nghe dân than khổ vì đường mưa lầy lội lút gối không đi được… Có trường hợp người dân bị bệnh không được đưa đi cấp cứu kịp thời đã tử vong. Sau đó, Bí thư yêu cầu huyện khảo sát, cấp kinh phí làm đường gấp cho cho bớt khổ”, ông Thạch nói.

Ngay sau đó, UBND huyện Chư Pứh tức tốc chỉ đạo các phòng, ban của huyện vào cuộc xử lý. Đội CSGT, Công an huyện Chư Pứh phối hợp với Phòng Kinh tế – Hạ tầng, UBND xã Ia Hla tuần tra, kiểm soát xe vi phạm trên đường 6C và đã lập biên bản xử phạt 4 xe ô tô chở đá quá tải 10% đến 30%.

Nhưng ngay sau đó, tình trạng xe quá tải lại tiếp diễn, lực lượng Công an xã Ia Hla phát hiện 5 xe ô tô tải chở vật liệu có dấu hiệu quá tải lưu thông trên đường 6C và báo Công an huyện Chư Pứh.

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế – Hạ tầng huyện Chư Pứh, tuyến đường 6C bị xe chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông khiến mặt đường bê tông xi măng xuất hiện nhiều vết nứt gần tim đường với tổng chiều dài các vết nứt đo được 208m, chiều rộng vết nứt 0,2mm đến 1cm. Do đây là tuyến đường độc đạo lưu thông từ thôn 6C đi huyện Chư Prông nên việc ngăn chặn xe có tải trọng lớn chở vật liệu thi công tuyến đường liên huyện gặp rất nhiều khó khăn.

Các ban ngành của huyện Chư Pứh vào cuộc xử lý nhưng vẫn không ngăn chặn triệt để đành cầu cứu Sở Giao thông Vận tải Gia Lai

Để tránh cho tuyến đường ngày một hư hỏng nghiêm trọng, Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Chư Pứh đã có đề nghị Ban Quản lý Dự án ĐTXD huyện chỉ đạo nhà thầu thi công khắc phục những đoạn đường bị nứt trong thời gian bảo hành.

Đồng thời đề nghị Sở Giao thông Vận tải Gia Lai chỉ đạo Thanh tra Giao thông đường bộ phối hợp với Công an huyện kiểm tra xử lý. Qua đó, có ý kiến với Chủ đầu tư và nhà thi công xây dựng dự án Đường liên huyện đoạn Đức Cơ – Chư Prông, Chư Sê – Chư Pứh cam kết chở vật liệu phục vụ thi công công trình đúng tải trọng của tuyến đường 6C.

Theo Danviet.vn

XEM THÊM : Đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, Gia Lai: Ông Nguyễn Hữu Quế giữ chức Chủ tịch TP Pleiku

Tin liên quan

Quảng cáo tự động

TIN GIA LAI

Quảng cáo tự động