3.7 C
New York
Thứ Ba, Tháng Mười Hai 7, 2021

Gia Lai: Đề xuất cưỡng chế 27 căn nhà xây dựng trái phép, Khốn khổ vì đường xuống cấp nghiêm trọng

Những ngôi nhà đang xây dựng trái phép. (Hình ảnh ghi nhận năm 2018)

Gia Lai: Đề xuất cưỡng chế 27 căn nhà xây dựng trái phép

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, đầu năm 2018, nhiều hộ dân đã ồ ạt xây nhà trái phép tại hẻm 42 Phan Chu Trinh, phường Yến Thế. Đây là đất do Binh đoàn 15 (Tổng Công ty 15, Bộ Quốc phòng) cấp cho cán bộ, công nhân viên theo chính sách về đất ở, nhà ở của quân đội, sau đó bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Nhưng các cán bộ, nhân viên của Binh đoàn 15 đã không tuân thủ quy định của pháp luật, mà ngang nhiên xây nhà trái phép.

Ông Trần Đại Trí – Phó Chủ tịch UBND phường Yên Thế cho biết: “Sau khi lập 27 biên bản vi phạm, phường đã gửi thông báo đến người vi phạm. Nhưng do người dân không có điều kiện, nên xin gia hạn đóng phạt nhiều lần. Đến nay, đã quá hạn hơn 1 năm, chúng tôi đang xin ý kiến của lãnh đạo TP”.

gia lai: de xuat cuong che 27 can nha xay dung trai phep hinh anh 2
Những ngôi nhà trái phép đã hoàn thiện và được đưa vào sử dụng.

Được biết, ngày 26/7, UBND phường Yên Thế đã có báo cáo gửi UBND TP.Pleiku về sự việc này. Theo đó, UBND phường đã yêu cầu các hộ dân liên hệ với Kho bạc Nhà nước để thực hiện việc nộp phạt và liên hệ bộ phận một cửa của UBND TP để thực hiện các thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xin giấy phép xây dựng theo quy định.

Nhưng đến nay, các hộ vẫn chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, chưa tháo dỡ công trình vi phạm. Do vậy UBND phường Yên Thế đề xuất UBND TP.Pleiku ban hành quyết định cưỡng chế tháo dỡ.

Theo Danviet.vn

Khốn khổ vì đường xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều năm qua, tuyến đường liên huyện từ ngã ba La Sơn (xã Chư Hdrông, TP. Pleiku) qua huyện Đak Đoa đi Chư Sê đã hư hỏng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của người dân 2 bên đường và người tham gia giao thông. Mặc dù người dân các địa phương đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được khắc phục.

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân (thôn 19, xã Ia Tiêm, huyện Chư Sê) cho biết: Đường hư hỏng đã ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sinh hoạt của người dân. Ở đây chỉ cần nắng lên là bụi bay mù mịt, còn mưa thì các ổ voi, ổ gà tạo thành các hố sâu ngập nước, rất nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông. Mới đây, vào buổi tối, có 2 thanh niên đi xe máy không thấy đường nên lao xuống hố sâu, bị chấn thương phải đi cấp cứu tại bệnh viện.

  Ổ voi, ổ gà chi chít mặt đường. Ảnh: C.H
Ổ voi, ổ gà chi chít mặt đường.

Tương tự, bà Phạm Thị Nhan (thôn Hàm Rồng, xã Ia Băng, huyện Đak Đoa) cho hay: “Người dân nhiều xã của huyện Chư Sê và Đak Đoa đều đi chung trên tuyến đường này. Đường nằm tiếp giáp giữa các địa phương nên chúng tôi không biết phải kêu ai để làm lại đường. Riêng xóm nhà tôi đang ở đã có nhiều gia đình phải bán nhà đi nơi khác sinh sống do không chịu nổi bụi đường. Ngoài ra, các xe có tải trọng lớn, gồm cả xe container thường xuyên đi qua đây làm cho con đường càng hư hỏng nặng hơn”. Cuối năm 2018, đơn vị sửa chữa đường đã đổ đất đá để xử lý các vị trí hư hỏng nhưng đến nay thì đâu lại hoàn đấy.

Theo tìm hiểu của P.V, tuyến đường liên huyện này dài gần 40 km, có điểm đầu giao với Km 1606+700 đường Hồ Chí Minh, điểm cuối giao với Km 6+460 đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Đông thị trấn Chư Sê, do TP. Pleiku, huyện Đak Đoa, huyện Chư Sê quản lý. Trong đó, TP. Pleiku quản lý 650 m thuộc xã Chư Hdrông; huyện Đak Đoa quản lý 5 km thuộc xã Ia Băng, hiện trạng mặt đường rộng 7 m, nền đường rộng 9 m gần như hư hỏng toàn bộ. Đoạn đường còn lại do huyện Chư Sê quản lý dài 29,8 km chạy qua địa bàn các xã: Ia Tiêm, Bar Măih, Bờ Ngoong, Al Bá, Kông Htok, xã Dun và thị trấn Chư Sê, có mặt đường láng nhựa rộng từ 2,5 m đến 3,5 m, nền đường rộng 6 m, nhiều đoạn đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Trong đó, đoạn đường qua xã Ia Tiêm bị hư hỏng nghiêm trọng nhất, nhiều đoạn hư hỏng toàn bộ. Hệ thống biển báo, cọc tiêu trên tuyến đường này cũng gần như không có, cũng không có điện đường vào ban đêm.

Trao đổi với P.V, ông Đỗ Văn Mạch-Chủ tịch UBND xã Bờ Ngoong-chia sẻ: Tuyến đường này hư hỏng đã lâu nhưng chưa được đầu tư duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo hàng hóa của người dân được lưu thông thuận tiện thì rất cần đầu tư, nâng cấp tuyến đường này. Đây cũng là nguyện vọng của đông đảo người dân tại địa phương.

Đồng quan điểm, ông Trần Văn Ban-Chủ tịch UBND xã Ia Tiêm-cho biết: Đường liên huyện qua xã đã hư hỏng nghiêm trọng, nhiều vị trí mặt đường hư hỏng toàn bộ. Xã chỉ có khoảng hơn 1 km đường được trang bị các bóng điện đã cũ do ngành Điện lực hỗ trợ, tiền điện do địa phương tự chi trả nên chỉ có thể thắp sáng trong khoảng thời gian từ 18 giờ 30 phút đến 21 giờ hàng ngày. Vào mùa mưa, việc đi lại của nhân dân càng khó khăn hơn do các hố sâu đọng nước trên mặt đường rất nguy hiểm, điện đường thì không đủ để thắp sáng cho toàn tuyến.

Được biết, năm 2017, Sở Giao thông-Vận tải đã tham mưu Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ tỉnh phân bổ nguồn kinh phí dự phòng cho UBND huyện Đak Đoa 500 triệu đồng để sửa chữa tuyến đường. Năm 2018, Công ty cổ phần Quản lý Sửa chữa đường bộ Gia Lai đã hỗ trợ khắc phục, sửa chữa đường với kinh phí 200 triệu đồng. Tuy nhiên, việc sửa chữa chỉ mang tính chất tạm thời, cục bộ tại các vị trí hư hỏng nghiêm trọng. Đến nay, tuyến đường tiếp tục hư hỏng ngày càng nghiêm trọng khiến việc đi lại, sinh hoạt của người dân gặp rất nhiều khó khăn.

Mới đây, UBND huyện Đak Đoa đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh điều chuyển tuyến đường trên về tỉnh quản lý để đảm bảo thống nhất trong công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng. Đây cũng là mong mỏi rất chính đáng của nhiều người dân huyện Đak Đoa, Chư Sê và TP. Pleiku khi hàng ngày phải đi lại trên tuyến đường xuống cấp nghiêm trọng này.

Theo Baogialai.com.vn

XEM THÊM : Gia Lai: Khởi tố 3 đối tượng trục lợi tiền ngân sách hỗ trợ trẻ em vùng khó, Khởi tố thêm 2 đối tượng trục lợi tiền hỗ trợ học sinh nghèo

Tin liên quan

Quảng cáo tự động

TIN GIA LAI

Quảng cáo tự động