2.6 C
New York
Thứ Bảy, Tháng Mười Một 27, 2021

Cao su Chư Sê lan tỏa phong trào phát triển kinh tế gia đình, Chợ làng

Công nhân Công ty TNHH một thành viên Cao su Chư Sê chăm sóc vườn hồ tiêu của gia đình.

Cao su Chư Sê lan tỏa phong trào phát triển kinh tế gia đình

Chị Siu H’Hep (làng Tung Mo B, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh) được nhiều người biết đến không chỉ là một công nhân cao su luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao mà còn là điển hình trong phát triển kinh tế gia đình. Chị H’Hep chia sẻ, năm 2004, chị xin vào làm công nhân khai thác mủ của Nông trường Cao su Ia Ko (Công ty Cao su Chư Sê). Ý thức được trách nhiệm của mình, chị thường xuyên rèn luyện nâng cao tay nghề, khai thác mủ đúng quy trình kỹ thuật, chăm sóc tốt vườn cây nhận khoán. Nhờ vậy, sản lượng vườn cây năm nào cũng vượt chỉ tiêu.

Không những vậy, chị H’Hep còn là điển hình trong phong trào phát triển kinh tế gia đình. Nhờ sự động viên, tạo điều kiện của Công đoàn Nông trường, tranh thủ thời gian rảnh rỗi sau khi cạo mủ, chị ở nhà bán các mặt hàng tiêu dùng cho người dân trong làng. Nhờ biết cách tiết kiệm trong chi tiêu, chị đã mua được đất để trồng 300 cây cao su và 900 cây cà phê. Diện tích cao su của gia đình chị nay đã cho thu hoạch, còn cà phê thì chuẩn bị cho thu bói. Sau một thời gian tích lũy từ lương, buôn bán tạp hóa và thu hoạch mủ cao su tiểu điền, vợ chồng chị đã xây được căn nhà khang trang rộng gần 100 m2 trị giá hơn 300 triệu đồng.

Chị H’Hep là một trong hàng trăm công nhân điển hình ở Công ty Cao su Chư Sê thực hiện hiệu quả phong trào phát triển kinh tế gia đình theo Nghị quyết số 6a/NQ-CĐCS của Công đoàn Cao su Việt Nam. Trong những năm qua, thực hiện nghị quyết này, Công đoàn Công ty đã vận động công nhân, người lao động tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình để nâng cao thu nhập. Để phong trào có sức lan tỏa, phát huy hiệu quả, Công đoàn Công ty đã chú trọng xây dựng mô hình tiêu biểu để từ đó nhân rộng trong công nhân, người lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vương Đức Thông-Chủ tịch Công đoàn Công ty-cho biết: Khi giá mủ cao su xuống thấp, việc phát triển kinh tế gia đình trong công nhân trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Để gắn bó lâu dài với Công ty, đảm bảo đời sống, rất nhiều gia đình công nhân đã tích cực tăng gia sản xuất. Trong số đó, nhiều hộ đã vươn lên làm giàu. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, Ban Giám đốc cùng Công đoàn Công ty đã tạo mọi điều kiện để người lao động tham gia trồng xen canh trên vườn cao su kiến thiết cơ bản. Ngoài ra, các cấp Hội Phụ nữ trong đơn vị còn triển khai thực hiện tốt phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”. Phong trào này đã khơi dậy được tiềm năng to lớn trong đội ngũ nữ công nhân. Chị em đã tự nguyện giúp nhau về ngày công lao động, cây giống, con giống để sản xuất, góp phần tăng thu nhập cho gia đình, xóa đói giảm nghèo và vươn lên làm giàu. Các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế đã góp phần đáng kể trong việc giảm tỷ lệ hộ nghèo. Hiện nay, có 450 hộ công nhân của Công ty trồng xen canh trong vườn cao su kiến thiết cơ bản với tổng diện tích hơn 660 ha. Các loại cây trồng xen chủ yếu là cà phê, hồ tiêu, chuối, chanh dây, bơ, mít, nghệ, cây dược liệu, sầu riêng, khoai lang… Việc trồng xen này đã tạo thêm thu nhập gần 6 triệu đồng/hộ/tháng. Ngoài ra, có 220 hộ công nhân trồng chuyên canh các loại cây như cà phê, hồ tiêu với tổng diện tích 243 ha, cho thu nhập hơn 3,6 triệu đồng/hộ/tháng. Bên cạnh đó, các hộ gia đình công nhân còn chăn nuôi bò, heo, gà… với gần 22.000 con.

Từ thực tế việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 6a/NQ-CĐCS ở Công ty Cao su Chư Sê cho thấy, phong trào phát triển kinh tế gia đình đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo động lực cho người lao động tích cực tăng gia sản xuất để nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, gắn bó lâu dài với đơn vị.

Theo Baogialai.com.vn

Chợ làng

1. Chợ làng gồm những ngôi chợ ở vùng quê, phân biệt với chợ huyện, trung tâm thương mại phố thị hay siêu thị lớn bé thường gặp bây giờ. Chợ ra đời cùng với sự hình thành làng, đáp ứng nhu cầu bán sản vật “cây nhà lá vườn” và mua thực phẩm cần thiết trong sinh hoạt thường nhật của cư dân làng.

Chợ làng có điểm chung là hình thành tự phát. Vị trí chợ có thể là trung tâm xóm, thuận đường người qua kẻ lại. Có thể là khoảng đất trống, dưới tán cây cổ thụ giữa làng. Có thể là sân nhà ai vì lý do nào đó nhiều người lui tới, miễn là có không gian và được gia chủ đồng ý. Từ chỗ ngẫu nhiên có bà hàng quà tiện chân ghé ngồi, có cụ già đặt chiếc rổ tre đựng mấy thức quả vườn nhà; có chị luống tuổi bày bó rau, giỏ cua, mớ tép… cứ thế đông dần người mua kẻ bán mà thành chợ lúc nào chẳng biết. Vì thế tên chợ gắn với tên địa điểm họp chợ.

Chợ làng nhóm họp mọi ngày trong năm, thường chỉ nhoáng một lúc buổi sáng, mặt trời lên quá con sào đã tản cho kịp buổi làm đồng, ngày lên nương rẫy. Còn lại vài cụ già cùng mớ hàng không lo bị ôi thiu: dăm gói thuốc lá, vài lít dầu ăn, mấy thức mắm khô, dăm chai mắm nước ngồi nán lại.

Chợ làng nhóm họp vào buổi chiều cũng chẳng kéo dài, kết thúc trước khi ngày vào tối. Nếu đem so sánh, chợ chiều chừng như buồn hơn bởi ít người mua bán, bởi nắng quái quét xuống mái nhà, ngọn cây, bởi cuối ngày mặt trời chỉ một loáng đã chìm.

 Chợ làng Pleiku Roh (trên đường Lê Thị Hồng Gấm, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) nhóm họp mỗi chiều. Ảnh: Đ.P
Chợ làng Pleiku Roh (trên đường Lê Thị Hồng Gấm, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) nhóm họp mỗi chiều

Những làng có chợ xã “đóng chân”, nhằm phiên chợ xã thì không họp chợ làng. Dễ hiểu, hoạt động bán mua hút vào chợ phiên rồi còn đâu. Thế nên chợ xã một tháng 6 phiên, chợ làng mỗi tháng bỏ 6 buổi họp chợ.

Chợ làng chẳng mấy nơi có mái che, sạp ngồi. Thì đã có tán cây che bóng, hiên nhà che mưa còn gì. Hàng hóa quanh đi quẩn lại cũng chỉ con cá con cua thả lưới, kéo vó, đánh giậm; mớ rau, chùm quả vườn nhà; con gà, con vịt nuôi cải thiện bữa ăn đành “nhín” phần mang ra chợ, cần gì phải sạp. Người cùng thôn làng bán mua nên thân mật chào mời, nhẹ nhàng mặc cả. Chợ làng mang theo cả đời sống và hồn làng. Khấm khá hay khó nghèo, ấm áp hay phức tạp cứ đến chợ ấy là rõ.

2. Từ ngày sống ở Tây Nguyên, mới biết chợ làng còn được hiểu là chợ dành cho người làng-cư dân bản địa. Những năm 1957-1958 của thế kỷ trước, thuở Trung tâm Thương mại Pleiku có tên gọi chợ Lớn đã có hẳn một dãy dài mái lợp, nền tráng xi măng cho đồng bào dân tộc thiểu số bày bán sản vật tự nuôi trồng, đánh bắt được. Không gian chợ dành cho người làng bây giờ vẫn thế, từ chợ đêm Pleiku cho đến hầu hết các chợ phường, chợ xã và cả chợ tự phát.

Mà quả đúng là chợ làng. Cũng chỉ rau củ quả đựng trong gùi, đôi con gà cầm tay, chậu cá đồng trước mặt hay mấy túi măng le luộc, nhúm ớt bay xanh đỏ cùng gương mặt hiền lành đến ngơ ngác cho dù họ đến từ làng trong phố. Chừng như hoạt động mua bán của họ chỉ vừa vượt qua ngưỡng trao đổi hàng hóa. Người làng làm nên chợ làng!

Ở Pleiku còn có những chợ làng theo nguyên nghĩa: chợ tự phát, nhóm họp vào mỗi chiều. Hàng hóa không nhiều, chủ yếu là thực phẩm dùng cho bữa cơm thường nhật. Sạp ngồi là tấm ni lông trải lên nền đất. Che mưa nắng đã có cây dù cầm tay. Không nhiều lời đon đả mời chào hay thách giá. Có khi cũng không quen với cách nói ấy.

Chợ làng trong phố ra đời như là nhu cầu tự nhiên việc bán mua, trao đổi của cư dân sở tại. Về sự tồn tại của chợ làng trong phố có nhiều ý kiến trái ngược nhau, người ủng hộ thì cho rằng: Chút hồn quê dung dị còn lưu lại nơi phố thị cũng đẹp chứ sao, miễn là giữ được vệ sinh, không gây mất trật tự (điều này chỉ mang tính tương đối). Nhóm khác thì lại: “Đâu rồi văn minh, trật tự, mỹ quan đô thị?”.

Chợ làng có gì thâm sâu hay mới mẻ đâu mà lòng tôi chợt ngân rung mỗi khi nhớ về, bất chợt gặp lại. Câu chuyện tâm thức thật khó cắt nghĩa, tuy mộc mạc nhưng đọng tâm tình. Có lẽ, nơi này tôi gặp lại tôi một thuở cùng gương mặt lam lũ, tính cách chân chất con người nhà quê.

Theo Baogialai.com.vn

XEM THÊM : Hiệu quả từ Tổ tự quản bảo vệ môi trường, 78 tỷ đồng xây dựng đường liên xã Ia Ga-Ia Lâu

Tin liên quan

Quảng cáo tự động

TIN GIA LAI

Quảng cáo tự động