-2.9 C
New York
Thứ Sáu, Tháng Một 21, 2022

Bà bầu 5 tháng nên ăn gì để đủ dinh dưỡng cho thai kì

Bước vào tháng thứ 5 của thai kỳ, có thể mẹ bầu thay đổi rõ rệt, nhất là sự phát triển của thai nhi 5 tháng tuổi. Mẹ bầu phải đảm bảo chế độ dinh dưỡng khoa học mới đủ sức khỏe và tạo điều kiện để bé phát triển toàn diện mọi mặt. Vậy bầu 5 tháng nên ăn gì? Câu trả lời được tổng hợp dưới đây.

Bà bầu 5 tháng nên ăn gì để đủ dinh dưỡng cho thai kì

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp đặc biệt quan trọng đối thai phụ trong khoảng thời gian tháng thứ 5 của thai kỳ. Các nhóm thực phẩm cần được lưu ý trong thời kỳ này gồm có:

  • Thực phẩm giàu protein: Cơ bắp, da và cơ quan của thai nhi rất cần protein để phát triển nên cần phải đảm bảo lượng protein để em bé lớn lên khỏe mạnh. Các thực phẩm giàu protein gồm thịt gà, lợn, bò, trứng, hạt các loại, ngũ cốc, đậu,…
  • Thực phẩm giàu chất xơ: Giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện tình trạng táo bón trong thai kỳ thông qua các loại thức ăn như rau lá xanh, bắp cải, cà rốt, cà chua, củ cải đường
  • Thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất: Giúp tăng cường sức đề kháng của thai phụ thông qua các loại thực phẩm như rau xanh, trái cây, gan lợn, giò heo, rong biển, tôm, hạt các loại,… và trái cây tươi như lê, táo, chuối, kiwi, cam, nho, dâu

XEM THÊM : Ăn gì để sữa mẹ thơm và mát.

  • Thực phẩm chứa canxi: Nhu cầu canxi của mẹ bầu mỗi ngày rơi vào khoảng 1000 mg, đây là dưỡng chất quan trọng đối với
  • Các loại ngũ cốc như hạt lúa mì, cơm, ngô, khoai, yến mạch,… rất giàu vitamin E, vitamin B và sắt cần thiết cho sự phát triển của thai nhi cũng như đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của mẹ
  • Thực phẩm chứa sắt: Mỗi ngày cơ thể cần từ 20-30mg sắt có thể bổ sung thông qua thực phẩm và uống viên sắt theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Mẹ bầu cũng cần chú ý uống nhiều nước, sữa ít nhất 2 lít nước mỗi ngày và 2 ly sữa để bổ sung canxi cho sự phát triển của trẻ.
bầu 5 tháng nên ăn gì
Mẹ bầu cần bổ sung nhiều nước và sữa mỗi ngày để đảm bảo sự canxi cho sự phát triển của trẻ

Mẹ bầu 5 tháng nên ăn gì để con thông minh?

Trí thông minh của trẻ thực tế đã bắt đầu phát triển ngay từ khi còn trong bụng mẹ, do đó những thực phẩm tiêu thụ bởi người mẹ có thể tác động lên sự thông minh của con mình sau này. Các loại thực phẩm có thể giúp thai nhi phát triển trí não tốt ngay từ trong thai kỳ gồm có:

  • Thực phẩm giàu acid béo Omega 3: Là một loại acid béo không no đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não ở trẻ và cải thiện chức năng thị giác có trong các thực phẩm như cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá mòi, hạt óc chó, hướng dương,…
  • Thực phẩm giàu Choline: Rất tốt cho sự phát triển não bộ của thai nhi và trẻ sơ sinh.
  • Thực phẩm giàu acid folic: Là dưỡng chất rất quan trọng trong sự hình thành mô não của thai nhi nên mẹ bầu cần bổ sung đầy đủ cả trước, trong và sau khi sinh. Tiêu thụ đủ lượng acid folic có thể làm giảm nguy cơ dị tật ống thần kinh và các dị tật khác như môi, tim, ống tiểu, chân tay. Acid folic có thể được bổ sung từ các thực phẩm như rau xanh đậm, súp lơ, rau chân vịt, măng tây
  • Thực phẩm giàu iod: Nghiên cứu chỉ ra rằng nếu thiếu hụt iod trong 12 tuần đầu có thể làm giảm chỉ số IQ của trẻ, ngoài ra còn khiến thai phụ mắc các biến chứng trong thai kỳ như tiền sản giật, bất thường bánh nhau.
bầu 5 tháng nên ăn gì
Rau súp lơ chứa nhiều acid folic tốt cho sự hình thành mô não của thai nhi
  • Thực phẩm giàu kẽm: Giúp xây dựng các tế bào não, ảnh hưởng tích cực đến việc phát triển não bộ ở thai nhi. Mẹ bầu thiếu kẽm dễ bị nôn ói kéo dài, sảy thai, nhiễm độc thai kỳ hoặc sinh non, nhẹ cân. Kẽm được bổ sung chủ yếu thông qua hải sản, thịt bò, trứng, thịt gia cầm, sữa, các loại đậu, rau củ quả.

Nguồn Tổng Hợp

Tin liên quan

Quảng cáo tự động

TIN GIA LAI

Quảng cáo tự động